THG ร่วมแสดงนวัตกรรมทางการแพทย์ ในงานประชุมวิชาการ SICMPH 2023 พร้อมใช้ AI แก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

ดร.ฐิติพงศ์ นันทาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำกัด ร่วมเสวนาวิชาการในหัวข้อ AI Disruption in Healthcare Industry” ซึ่งบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG จัดขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านการแพทย์และการสาธารณสุข พ.ศ.2566 หรือ SICMPH 2023 โดยมี ดร.ธนัย ชรินทร์สาร และ อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ร่วมด้วย ที่ห้องราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล วันนี้ (21 มิ.ย.2566)

ดร.ฐิติพงศ์ นันทาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำกัด ได้เผยถึงความสำคัญที่  AI มีต่อการพัฒนาวงการแพทย์และวงการเฮลท์แคร์ ว่า  AI ช่วยได้ทุกด้านเลย ด้านแรกดูแลผู้ป่วยตั้งแต่ให้การตรวจได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น เราเองสามรถนำเทคโนโลยี มาทำการตรวจได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น ด้านการถ่ายภาพฟิล์ม เราสามรถดูในเรื่องเนื้องอก หมอนรองกระดูกเคลื่อน ซื่งเราอาจจะใช้แพทย์วินิจฉัยแพทย์อาจจะดูได้  หากมีการนำAI  มาช่วยก็จะทำให้การวินิจฉัยแม่นยำขึ้น

 นพ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG ได้กล่าวไว้ว่า  “AI มีส่วนช่วยในเรื่องนี้อย่างมาก เพราะ AI จะช่วยแบ่งเบาภาระงานของแพทย์และช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว แม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ยกตัวอย่างเช่น TeleHealth เพียงผู้ป่วยตอบคำถาม ระบบจะวิเคราะห์เบื้องต้นเลยว่าเป็นอะไรและจะต้องพบแพทย์ไหม ถ้าต้องพบแพทย์ เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลภายในครึ่งชั่วโมง เราตั้งใจจะทำ TeleHealth หลายแห่งให้ครอบคลุมถึงระดับท้องถิ่น โดยปัจจุบันนำร่องทำที่จังหวัดภูเก็ต 17 แห่ง โดยใช้ AI TeleHealth ช่วยรักษาผู้ป่วย ถ้าประสบความสำเร็จเราจะทำกับสถานีบริการน้ำมัน ปตท. โดยให้แพทย์ช่วยตรวจในครั้งแรกก่อน และจะมีบริการส่งยาให้ถึงบ้านภายใน 3 ชั่วโมง ทำแลปภายใน 6 ชั่วโมง และ X-ray ภายใน 1 วัน แล้วเราจะนัดมา โดยที่คนไข้ไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาลเลย และจากที่เราทดลองทำกับผู้ป่วยกว่า 1,000 ราย ความพอใจเกิน 80% ในอนาคตเราจะพัฒนาให้ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน เพื่อเน้นการป้องกัน โดยจะสามารถใช้ตรวจได้กว่า 30 ชนิด เช่น ตรวจวัดความดัน ตรวจเลือด ตรวจระดับความเข้มของเลือด ตรวจการนอนหลับ ตรวจจับความเครียด เป็นต้น โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมาพบแพทย์ อันนี้เรียกว่าเป็นวิวัฒนาการการแพทย์สมัยใหม่”

admin

Back to top
error: Content is protected !!