THANN แนะวิธีปรับสมดุลอารมณ์ช่วงหน้าร้อน ด้วยกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ

 

“อากาศเปลี่ยน อารมณ์ปรวน” ช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวไม่เพียงจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพ อย่างเสี่ยงต่อการเป็นโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก (Heat stroke) แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจด้วย เพราะอากาศร้อนอบอ้าวจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสภาวะความเครียด ความฉุนเฉียว รวมถึงการแสดงออกถึงพฤติกรรมก้าวร้าว แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช แพทย์หญิงดุจฤดี อภิวงศ์ แนะ “วิธีปรับสมดุลอารมณ์ช่วงหน้าร้อนด้วยกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ” กับผลิตภัณฑ์ ‘เครื่องกระจายกลิ่นหอม’ (Electric Aroma diffuser), ‘น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ’ (Pure essential oil) และ ‘ก้านไม้หอม’ (Aroma diffuser) โดยมีเซเลบริตี้สาวสวยร่วมเผยเคล็ดลับการปรับสมดุลด้านอารมณ์ช่วงอากาศร้อนอบอ้าว อาทิ หม่อมหลวงสิริสมร สวัสดิวัตน์, สาริศา ล่ำซำ และ พรรษพร ลี้อิสสระนุกูล

แพทย์หญิงดุจฤดี อภิวงศ์ แนะวิธีปรับสมดุลอารมณ์ช่วงหน้าร้อนด้วยกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ว่า  “เมื่ออุณหภูมิภายนอกสูงกว่าอุณหภูมิร่างกายมนุษย์ จะส่งผลให้เส้นเลือดเกิดการขยายตัว เพิ่มการแผ่รังสีความร้อน ลดอัตราการเผาผลาญ ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายตัว เมื่อรู้สึกไม่สบายตัวก็ทำให้มีแนวโน้มที่จะมีความหงุดหงิด วิตกกังวลก้าวร้าวและคิดตีความสิ่งต่างๆ ในทางลบมากขึ้น เกิดสภาวะอารมณ์ไม่คงที่ ก็ทำให้เพิ่มอารมณ์โกรธฉุนเฉียวและอารมณ์เสียได้ง่าย กระบวนการที่เกิดจากความร้อน ทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของระดับสารสื่อประสาทที่มีผลต่อการเผาผลาญ และสารสื่อประสาทที่เกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึก ได้แก่

  • เอ็นโดฟิน (Endorphin) เป็นสารสื่อประสาท ที่ช่วยระงับความเจ็บปวด ช่วยให้ความผ่อนคลาย สร้างความสุขและความพอใจ ปกติจะหลั่งหลังออกกำลังกายหรือนั่งสมาธิ หากร่างกายรับความร้อนมากเกินไป การหลั่งสารเอ็นโดรฟินผิดปกติ ทำให้ร่างกายไม่สบายตัว ไม่ผ่อนคลาย และเครียดได้ 
  • โดพามีน (Dopamine) เป็นสารสื่อประสาทที่เกี่ยวกับความพึงพอใจ และความยินดี มีผลต่อพฤติกรรมการเรียนรู้และความจำ หากมีปริมาณผิดปกติทำให้เกิดการแยกตัว ไม่อยากทำอะไร ซึมเศร้าได้ 
  • เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสื่อประสาทที่เรียกว่าเป็นสารแห่งความสุข ต้านความเครียด และควบคุมอารมณ์ ถ้าระดับฮอร์โมนผิดปกติจะทำให้เราหงุดหงิด นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ หรือซึมเศร้าได้ 
  • อะดรีนาลีน (Adrenaline) และ นอร์อะดรีนาลีน(Noradrenaline) เป็นกลุ่มของสารสื่อประสาทที่ควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติในการตอบสนองความเครียด ซึ่งมีผลต่อกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ซึ่งเมื่อเกิดความร้อนมาก จะทำให้ร่างกายเกิดความเครียดและมีการเผาผลาญผิดปกติ และมีผลกับระบบประสาทอัตโนมัติจะทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมาก ความดันโลหิตสูง 

นอกจากสารสื่อประสาทแล้ว เมื่ออุณภูมิภายนอกสูงกว่าร่างกาย ทำให้มีผลต่อระบบฮอร์โมนด้วย ได้แก่ 

  • คอร์ติซอล (Cortisol) เป็นฮอร์โมนความเครียด ซึ่งจะถูกกระตุ้นให้หลั่งมากขึ้นเมื่อมีเหตุการณ์กดดันหรือวิตกกังวล หรือความป่วยไข้ของร่างกาย
  • ไทร็อกซิน (Thyroxine) เป็นฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ ซึ่งเพิ่มอัตราการเผาผลาญในเซล ทำให้ร่างกายผลิตความร้อนมากขึ้น ส่งผลให้นอนไม่หลับอารมณ์หงุดหงิดง่าย

สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ส่งผลต่อสารสื่อประสาทและฮอร์โมน ทำให้สภาวะอารมณ์โดยเฉพาะผู้ที่ภาวะความเครียดอยู่แล้ว จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดง่าย ฉุนเฉียว โมโหง่าย ดังนั้นเราควรหาวิธีปรับสมดุลทางด้านอารมณ์และความรู้สึก หนึ่งในวิธีที่ง่ายและเป็นที่นิยมคือ การใช้กลิ่นหอมบำบัด (Aromatherapy) ผ่านการสูดดมกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ (Essential oil) โดยกลิ่นจะกระตุ้นส่งผ่านประสาทรับกลิ่น (Olfactory Nerves) ซึ่งอยู่เหนือโพรงจมูกไปยังกระเปาะรับกลิ่น (Olfactory Bulbs) และส่งสัญญาณระบบประสาท ผ่านต่อไปยังสมองส่วนควบคุมอารมณ์ และความรู้สึก (Limbic System) โดยอณูของน้ำมันหอมระเหยจะไปกระตุ้นระบบประสาทรับกลิ่นเข้าสู่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์และความรู้สึก (Emotion Center หรือ Limbic System) ทำให้อารมณ์ผ่อนคลายความเครียด และจัดการอารมณ์ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้กลิ่นยังส่งผลต่อสมองส่วนต่างๆ ผ่านระบบสารสื่อประสาทที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งทำให้เพิ่มสมาธิและความจำด้วยนอกจากการใช้กลิ่นบำบัดแล้วยังมีแนวทางปฎิบัติอื่นๆในการดูแลตัวเองช่วงที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เช่น 

  • หากรู้สึกหงุดหงิดหรือโมโห ลองเปลี่ยนอิริยาบถ ฝึกเจริญสติ หรือทำสมาธิง่ายๆโดย ฝึกลมหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ 
  • หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดหรือสถานที่ที่มีความร้อนสูง และควรสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ คือ วันละประมาณ 2ลิตรขึ้นกับปริมาณเหงื่อที่เสียไปด้วย ควรจิบบ่อยๆทีละน้อยตลอดทั้งวัน ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด และดื่มครั้งละมากๆ เนื่องจากสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 80 หากเกิดภาวะขาดน้ำก็สามารถกระตุ้นให้ระดับฮอร์โมนความเครียดเพิ่มสูงขึ้นได้ 
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ครบ 5 หมู่ และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรือเผ็ดร้อน 
  • หากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำยามว่าง เช่น ศิลปะ ปลูกต้นไม้ หรือออกไปผ่อนคลายตามสถานที่ต่างๆ
  • การออกกำลังกายในที่ร่ม เช่น เล่นโยคะ พิลาทิส เวทเทรนนิ่งหรือ ว่ายน้ำ ยังเป็นสิ่งที่ควรทำเสียเหงื่อบ้างเล็กน้อยทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้น”

การใช้ประโยชน์จากกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ (Essential Oil) เป็นศาสตร์แห่งการใช้กลิ่นหอมบำบัด (Aromatherapy) เพื่อสร้างความผ่อนคลาย ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 6,000 ปี ตั้งแต่สมัยกรีก โรมัน และอียิปต์ มาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหย นอกจากจะช่วยเรื่องการนอนหลับแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างสมาธิในการทำงาน สร้างบรรยากาศผ่อนคลายโดยสามารถเลือกเปลี่ยนกลิ่นได้ตามอารมณ์ความต้องการ รวมถึงใช้มอบเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษได้อีกด้วย

กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติไม่เพียงสร้างความพึงพอใจเพียงอย่างเดียว แต่ยังแฝงคุณค่าในการฟื้นฟูสภาพจิตใจและอารมณ์ตามคุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหยแต่ละชนิด อ้างอิงตามหลักการของกลิ่นหอมบำบัด (Aromatherapy) การใช้น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่สามารถสร้างความผ่อนคลาย ปรับสมดุลอารมณ์และความรู้สึก โดยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับสร้างบรรยากาศความหอมให้กับพื้นที่ต่างภายในบ้าน ได้แก่ เครื่องกระจายกลิ่นหอม (Electric aroma diffuser) ราคา 4,390 บาท ทำงานด้วยกลไกการกระจายความหอมแบบ Ultrasonic Water – Oxygen โดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูงถึง 2.5 ล้านรอบ/วินาที ทำให้น้ำแตกตัวเป็นไอเย็นที่มีโมเลกุลขนาดเล็กเพียง 5 ไมครอน นำพาน้ำมันหอมระเหยขึ้นสู่อากาศ กลิ่นหอมจึงกระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการทำงานแบบไม่ใช้ความร้อนจึงปลอดภัยสำหรับทุกคนในครอบครัว มาพร้อมกับ 2 ฟังก์ชั่นการใช้งานที่สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ได้แก่ โหมดทำงานแบบต่อเนื่อง (Green Light) ตัวเครื่องจะทำงานต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง เมื่อเสร็จการทำงานเครื่องจะปิดแบบอัตโนมัติ และโหมดควบคุมจังหวะการทำงาน (Orange Light) ตัวเครื่องจะพ่นควัน 1 ครั้ง สลับกับการหยุด 30 วินาที สามารถใช้ได้ต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมง

น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ (Pure essential oil) น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ 100% แต่งเติมความหอมหลากหลายรูปแบบสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องกระจายกลิ่นหอมเพื่อรังสรรค์บรรยากาศความสุขภายในบ้านได้อย่างมีรสนิยม มีให้เลือก 2 ขนาด ขนาด 10 มล. ราคา 790 บาท และ ขนาด 50 มล. ราคา 1,850 บาท และมีให้เลือก 7 กลิ่น ได้แก่ กลิ่นอะโรมาติก วูด ( Aromatic wood), กลิ่นโอเรียนทอล เอสเซ้นซ์ (Oriental Essence), กลิ่นอีสเทิร์น ออร์ชาร์ด (Eastern Orchard), กลิ่นอีเดน บรีซ (Eden Breeze), กลิ่นเอิร์ลเกรย์ อินฟิวชั่น (Earl Gray Infusion), กลิ่นสปริง ฟอเรส (Spring Forest และกลิ่นดอกลาเวนเดอร์และโรสแมรี่ (Lavender & Rosemary)

ก้านไม้หอม (Aroma diffuser) ขนาด 150 มล. ราคา 1,450 บาท มอบกลิ่นหอมนุ่มนวลจากน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ครอบคลุมพื้นที่การใช้งานได้มากขึ้น เหมาะสำหรับใช้ตกแต่ง และสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น โต๊ะทำงาน หรือห้องนอน มีให้เลือก 5 กลิ่น อาทิ อะโรมาติก วูด ( Aromatic wood), โอเรียนทอล เอสเซ้นซ์ (Oriental Essence), อีสเทิร์น ออร์ชาร์ด (Eastern Orchard), อีเดน บรีซ (Eden Breeze) และ เอิร์ลเกรย์ อินฟิวชั่น (Earl Gray Infusion)

ด้านเซเลบริตี้สาวต่างก็ร่วมเผยเคล็ดลับการปรับสมดุลด้านอารมณ์ช่วงหน้าร้อน เริ่มที่สาวยิ้มสวย หม่อมหลวงสิริสมร สวัสดิวัตน์ เผยว่า “สำหรับพราวด์แล้วสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปในแต่ละฤดู ย่อมส่งผลต่ออารมณ์ของเราโดยตรงอย่างช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่เรารู้สึกมีความสุข เพราะเป็นช่วงที่เต็มไปด้วยงานเทศกาลต่างๆ แถมอากาศก็เย็นสบายตลอดเวลา ทำให้เรารู้สึกสดชื่น มีความสุข แต่ในช่วงฤดูร้อนที่อากาศร้อนอบอ้าว นอกจากจะต้องงดการทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ชื่นชอบหลายอย่างแล้ว อากาศที่ร้อนอบอ้าวยังทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดและอารมณ์เสียได้ง่ายด้วย ดังนั้นกิจกรรมส่วนใหญ่ของพราวด์ช่วงหน้าร้อนก็จะเน้นเป็นกิจกรรมในร่มหรือห้องปรับอากาศ ซึ่งพราวด์มักจะชอบแต่งเติมความหอมให้กับพื้นที่ต่างๆ ด้วยการใช้เครื่องกระจายกลิ่นหอมร่วมกับน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ส่วนตัวมองว่ากลิ่นหอมจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี ช่วยปรับสมดุลด้านอารมณ์และความรู้สึกของเราได้ อย่างกลิ่นที่ชอบก็จะเป็นกลิ่น อีเดน บรีซ ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติจากดอกมะลิและกุหลาบ ช่วยให้เรารู้สึกสงบ ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี”

ถัดมาที่สาวหวาน สาริศา ล่ำซำ กล่าวว่า “ส่วนตัวจะเป็นคนขี้ร้อน หงุดหงิดง่าย เมื่อต้องเจอกับอากาศร้อนอบอ้าว จนบางครั้งอาจทำให้เกิดอารมณ์ไม่ดีอยู่บ่อยๆ เราเลยพยายามหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือการอยู่ในที่ๆ มีสภาพอากาศร้อน แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จะลองเปลี่ยนอิริยาบถ และสูดลมหายใจเข้า-ออกช้าๆ เมื่อกลับเข้ามาที่ทำงานหรือที่บ้าน นิ่มก็จะสร้างบรรยากาศความหอมด้วยการใช้เครื่องกระจายกลิ่นหอมร่วมกับน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติที่ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นอย่างกลิ่นที่ใช้เป็นประจำจะเป็น อีสเทิร์น ออร์ชาร์ด ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยของส้มยูซุจากประเทศญี่ปุ่น ดอกเนโรลีจากประเทศบราซิล มะลิ และเลมอน เนื่องจากนิ่มเป็นคนที่ชอบสร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นหอมอยู่แล้วก็มักจะวางก้านไม้หอมตามจุดต่างๆ เพิ่มเติมทั้งที่บ้านและที่ทำงานด้วย นอกจากนี้ก็จะมีอีกวิธีที่เรามักใช้คลายร้อนเป็นประจำคือ การรับประทานไอศกรีม เพราะความเย็นของไอศกรีมจะช่วยผ่อนคลายอารมณ์และช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้เป็นอย่างดี”

ปิดท้ายที่สาวสายอาร์ท พรรษพร ลี้อิสสระนุกูล เล่าว่า “อากาศร้อนอบอ้าวมักจะมีผลกับอารมณ์ของมะนาวมาก นอกจากจะทำให้รู้สึกหงุดหงิด และอารมณ์เสียได้ง่ายแล้ว อากาศร้อนยังสามารถทำให้ผิวของเราแห้งได้ง่ายด้วย เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำไปอย่างรวดเร็ว มะนาวจึงมักดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป และเพิ่มความสดชื่นระหว่างวันด้วยการใช้สเปร์ยน้ำแร่ หากวันไหนต้องออกไปข้างนอกก็จะพกพัดลมขนาดพกพาไปด้วย เพื่อลดอุณหภูมิความร้อนของร่างกาย เมื่อกลับเข้าบ้านก็จะเปิดเครื่องกระจายกลิ่นหอมโดยจะเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ เพื่อเป็นการปรับสมดุลด้านอารมณ์และความรู้สึก โดยจะแตกต่างกันไปตามกลิ่นที่ใช้ อาทิ กลิ่น โอเรียนทอล เอสเซ้นซ์ ก็จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นเบาสบาย ส่วนกลิ่น อะโรมาติก วูด จะช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา กลิ่น อีเดน บรีซ จะมอบความสงบ ผ่อนคลาย ส่วนเกณฑ์ในการเลือกใช้กลิ่นหอมของมะนาวนั้นจะขึ้นอยู่กับสภาวะอารมณ์ในตอนนั้นว่าเราเป็นอย่างไร นอกจากนี้เรายังเพิ่มประโยชน์การใช้งานของน้ำมันหอมระเหย โดยการใช้ร่วมกับถุงหอมสำหรับวางไว้ในรถ รวมถึงการวางกานไม้หอมไว้ตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศความหอมผ่อนคลาย ช่วยให้เรามีอารมณ์ที่ดีขึ้นด้วย”

ปรับสมดุลอารมณ์ช่วงหน้าร้อนด้วยกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ กับผลิตภัณฑ์ ‘เครื่องกระจายกลิ่นหอม’ (Electric Aroma diffuser), ‘น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ’ (Pure essential oil) และ ‘ก้านไม้หอม’ (Aroma diffuser) ได้แล้ววันนี้ที่ ออนไลน์สโตร์  www.thann.co.th (ส่งฟรีทั่วประเทศ) และร้าน ‘ธัญ’ (THANN) ทั้ง 12 สาขาทั่วประเทศ อาทิ สาขาสุขุมวิท 47, ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ, ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม, ชั้น 1 และชั้น 4 ศูนย์การค้าสยาม พารากอน, ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์, ชั้น 4 ไอคอน สยาม, ร้านวูว์ ถนนเจริญราษฎร์ และสาขาถนนพระปกเกล้า (ตรงข้ามวัด เจดีย์หลวง) จังหวัดเชียงใหม่, สาขาป่าตอง (หน้าโรงแรม La Flora ป่าตอง) จังหวัดภูเก็ต และ ธัญ เวลเนส เดสทิเนชั่น จ.พระนครศรีอยุธยา

admin

Back to top
error: Content is protected !!