เปิดวิสัยทัศน์”​ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล” ประธาน YEC คนใหม่ ชูวิสัยทัศน์มุ่งสร้างเครือข่าย – ติดปีกผู้ประกอบการรุ่นใหม่

เปิดวิสัยทัศน์ ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ประธาน YEC ประเทศไทย คนใหม่​  ชูวิสัยทัศน์ มุ่งสร้างเครือข่าย – ติดปีกผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ต่อยอดเศรษฐกิจไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

นอกจากคุณกอล์ฟ- ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารตราไก่แจ้ และ บริษัท KJ World Foods ดูแลด้านการส่งออก จะพิสูจน์ฝีไม้ลายมือในการบริหารธุรกิจจนเป็นที่ประจักษ์ ด้วยการต่อยอดธุรกิจครอบครัว จนมีรายได้พันล้าน เขายังได้สั่งสมประสบการณ์ทำงานร่วมกับหอการค้ามายาวนานกว่า 20 ปี เคยดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรีมาแล้วหลายสมัย

ล่าสุด ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงยังได้รับความไว้วางใจได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของหอการค้าไทย หรือ ประธาน YEC ประเทศไทยคนใหม่ ​ในวาระปี 2566-2567​ ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้ง YEC ประเทศไทย ก่อนจะเฉลยถึงวิสัยทัศน์ที่วางไว้ เพื่อพลิกโฉม YEC ประเทศไทยให้เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ธีรินทร์ ฉายภาพให้เห็นถึงที่มาของการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหอการค้าไทยว่า ต้องย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ด้วยความที่คุณพ่อเป็นสมาชิกของหอการค้าชลบุรีอยู่แล้ว พอผมเรียนจบกลับมาช่วยธุรกิจครอบครัวก็มีโอกาสติดตามคุณพ่อมาเข้าร่วมการประชุมต่างๆ กับหอการค้า
“ตอนที่กลับมาช่วยสานต่อธุรกิจครอบครัว ผมโฟกัสที่การสร้างรายได้ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง บวกกับด้วยวัยเพียง 20 กว่าๆ พอมาเจอกับสมาชิกในหอการค้า​ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรุ่นใหญ่วัย 60 อัพ เลยรู้สึกว่าตรงนี้อาจจะไม่ใช่เวทีของผมเท่าไหร่ จนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าในเวลานั้น มีไอเดียว่าอยากจัดตั้งกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ YEC ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยกำหนดให้ผู้ที่เข้าร่วมต้องมีอายุ 20-40 ปี ​ผมเลยเป็นคนเดียวในสมาชิกหอการค้าจังหวัดชลบุรีที่อายุเข้าเกณฑ์​ และได้เป็นตัวแทนหอการค้าจังหวัดไปประชุมและนำแนวทางของที่ประชุมมาต่อยอด”

ธีรินทร์ บอกว่า ช่วงแรกๆ สมาชิก​ YEC ในแต่ละจังหวัดยังมีจำนวนไม่มาก เพราะถึงแม้จะมีกลุ่มทายาทธุรกิจที่รวมกลุ่มกันบ้าง แต่ไม่ได้มีรูปแบบการทำงานที่ชัดเจน และไม่ได้กระจายอยู่ทั่วประเทศเหมือนทุกวันนี้ จนตอนหลังกลุ่ม YEC ในแต่ละจังหวัดเริ่มมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรม และเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ

“พอผมเห็นว่า สมาชิก YEC ในจังหวัดอื่นๆ เริ่มมีการรวมตัวแข็งแกร่งขึ้น ก็เริ่มกลับมาต่อยอดเครือข่ายในจังหวัดชลบุรี ไปชวนเพื่อนฝูง รวมกลุ่มจัดกิจกรรมต่างๆ จนกลุ่ม YEC ชลบุรีมีสมาชิกนักธุรกิจที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรมมารวมตัวกันมากขึ้น โดยผมเองได้รับเลือกให้เป็นประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี 2 สมัย หลังจากนั้นก็มาเป็นเลขาธิการหอการค้า จนล่าสุด ได้รับโอกาสให้มาเป็นประธาน YEC ประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายทั่วประเทศกว่า 5,000 ราย” ทั้งนี้ ภายใต้การนำของประธาน YEC ประเทศไทยคนใหม่ ธีรินทร์มาพร้อมวิสัยทัศน์ ที่เรียกว่า LINK ซึ่งจะสอดคล้องไปกับวิสัยทัศน์หลักของหอการค้า ซึ่งประกอบด้วย Connect (การเชื่อมโยงการทำงาน ภาครัฐ เอกชน และประชาชน , Competitive (ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ) Sustainable (มุ่งสู่องค์กรที่ยั่งยืน เพื่อเศรษฐกิจไทยที่ยั่งยืน)

“สำหรับ LINK ซึ่งหมายถึงการเชื่อมโยง เชื่อมต่อ ถ้าแยกย่อยออกมาจะประกอบด้วย
L-Leadership เน้นสร้างภาวะผู้นำ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ
I-International สนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC มองไปไกลกว่าการทำธุรกิจในจังหวัดหรือในประเทศ แต่ต้องพร้อมเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อก้าวไปสู่เวทีโลก
N- Network – ส่งเสริมและพัฒนาในเครือข่าย YEC ให้เข้มแข็ง เพราะจุดแข็งของ YEC คือ มีเครือข่ายที่มาจากหลากหลายธุรกิจ เฉพาะกลุ่มธุรกิจอาหารก็มีกลุ่มผู้ประกอบการมากกว่า 200 บริษัทที่พร้อมเป็นพาร์ตเนอร์ และแลกเปลี่ยนไอเดีย รวมไปถึงกลุ่มดิจิทัล เฮลท์แคร์ และในอนาคตจะมีกลุ่มโรงแรม รีเทล การท่องเที่ยวและสันทนาการ มาร่วมด้วย
K- Knowledge เพราะยุคนี้ความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในตำรา แต่เกิดจากองค์ความรู้ที่อยู่ในไอเดียของนักธุรกิจ YEC ที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรม

“การเปลี่ยนแปลงที่ผมอยากเห็นในวาระ 2 ปีของผม คือ ทำให้นักธุรกิจ YEC มีความเป็นผู้นำ มีมายด์เซ็ตที่เป็นสากล มีเครือข่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และมีองค์ความรู้ที่ก้าวทันโลก พร้อมเป็นพลังของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม”

อย่างไรก็ตาม แม้การรวมตัวของนักธุรกิจ YEC จะเป็นการรวมพลังของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ แต่ธีรินทร์มองว่า สิ่งที่จะทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การทำงานร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการวัยเก๋ากับผู้ประกอบการรุ่นใหม่​
“ในขณะที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีพลังเยอะ มีไอเดียที่อยากทำเต็มไปหมด แต่คนรุ่นก่อนก็มีประสบการณ์ที่สั่งสมมามาก หากเราสามารถเบลนด์จุดแข็งของทั้งสองเจนมาผสมกันได้ จะทำให้การทำงานของเราไม่ใช่แค่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ดี แต่ไปได้ไกลกว่าเดิม ซึ่ง YEC เองก็พยายามผลักดันให้ทั้งสองกลุ่มมีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนไอเดีย”

สำหรับความท้าทายในการเข้ามารับตำแหน่งประธาน YEC ประเทศไทย ธีรินทร์ ยอมรับว่า หนึ่งในความยากคือ การบริหารเวลาให้ลงตัว ดังนั้นนอกจากจะต้องอาศัยการจัดลำดับความสำคัญ ยังต้องเน้นการสร้างคนและทีม เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า
“แพสชันในการทำงานของผม นอกจากจะทำให้ครอบครัวภูมิใจ คือ การได้สร้างประโยชน์ให้กับจังหวัดและประเทศ อย่างการที่ผมมาช่วยธุรกิจครอบครัวหรือทำงานในหอการค้า ผมมองว่าส่วนหนึ่งเป็นการเข้ามาสานต่อสิ่งที่คุณพ่อทำได้ดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และยังได้มีส่วนช่วยเหลือจังหวัดและประเทศชาติอีกด้วย” ธีรินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

admin

Back to top
error: Content is protected !!